Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Ung thư gan nguyên phát là một bệnh thường gặp ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Tỷ lệ mắc ung thư gan ở nước ta rất cao. Hầu hết bệnh nhân ung thư gan sống thêm chỉ khoảng từ 6 tháng đến 1 nǎm tính từ khi phát bệnh, đa số bệnh nhân đều đến với thầy thuốc ở giai đoạn muộn…Vậy ung thư gan nguyên phát là gì và sự nguy hiểm của căn bệnh này như thế nào?
Theo các bác sĩ của Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã, ung thư gan nguyên phát là ung thư xuất phát từ tế bào gan. Viêm gan do siêu vi mạn tính và xơ gan là các yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này.

Triệu chứng của bệnh ung thư gan nguyên phát
Ở thời kỳ đầu đa số bệnh nhân hoàn toàn không có triệu chứng gì, thường bệnh được phát hiện qua siêu âm định kỳ hoặc xét nghiệm AFP tăng cao.
Khi khối u lớn dần, có thể thấy một hay nhiều triệu chứng dưới đây: mệt mỏi, sụt cân, gầy sút nhanh; đau âm ỉ, cảm giác tức nặng khó chịu vùng hạ sườn phải; chán ăn, ăn chậm tiêu; sốt; vàng da; cổ chướng; có thể bệnh nhân tự sờ thấy khối u ở vùng hạ sườn phải…
Khi thăm khám, bác sỹ chuyên khoa sẽ xác định bản chất khối u cùng với việc đánh giá toàn trạng cơ thể bệnh nhân để có thể lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.
Nguyên nhân gây bệnh ung thư gan nguyên phát
Bệnh gan do virus
Viêm gan do virus viêm gan B và C là những yếu tố đầu tiên dẫn đến ung thư gan nguyên phát. Ở những bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B hoặc C mạn tính và ung thư gan, vật liệu di truyền của virus viêm gan B thường được tìm thấy trong vật liệu di truyền của các tế bào ung thư. Vật liệu di truyền virus viêm gan B, C này có thể phá vỡ các vật liệu di truyền trong các tế bào gan bình thường, gây ra tổn thương cho các tế bào gan, sau đó dần sẽ phát triển thành ung thư gan.
 ung thu gan, men gan, bệnh gan, bệnh xơ gan, viêm gan,
Virus viêm gan B gây bệnh ung thư gan
Độc tố Aflatoxin của nấm mốc (AF)
Aflatoxin B1 là sản phẩm của nấm Aspergillus và A.parasiyicus (ở gạo, lạc, ngũ cốc kém bảo quản) đã được chứng minh từ lâu là có thể gây ung thư gan nguyên phát. Đó là một chất gây ung thư tương tác với HBV.
Rượu
Xơ gan mạn tính do uống rượu cũng là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên ung thư gan. Những người nghiện rượu có nguy cơ mắc ung thư gan cao và thời gian sống của họ thường bị rút ngắn 10 năm so với những người khác.
Các yếu tố khác
Các yếu tố như nội tiết hay các yếu tố di truyền cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư gan. Ở những bệnh nhân có gia đình có người bị ung thư gan thì cũng có thể sẽ bị mắc ung thư gan nguyên phát.
Ngoài ra một số yếu tố khác như khói bụi thuốc lá, thuốc tránh thai, thuốc trừ sâu, tiếp xúc với những chất độc trong gan… cũng là một nguyên nhân dẫn đến ung thư gan nguyên phát.
Điều trị ung thư gan nguyên phát như thế nào?
Bấm vào đây để cập nhật cách điều trị ung thư gan

Ung thu gan bấm vào để biết thêm thông tin
Next
This is the most recent post.
Previous
Bài đăng Cũ hơn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét