Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Ung thư gan hiếm khi được phát hiện sớm và khó kiểm soát với những biện pháp điều trị hiện nay, tiên lượng thường xấu, dó đó nó luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người.

Nguyên nhân gì đã gây ra ung thư gan? Điều trị ung thư gan bằng cách nào?
 
Tế bào gan bị ung thư
Khi gan bị hư, một số tế bào bắt đầu phát triển một cách bất thường. Ung thư gan bắt đầu với tổn thương của DNA, một vật liệu có chứa các lệnh cho mỗi quá trình hoá học trong cơ thể bạn, bao gồm cả tỷ lệ phát triển tế bào. Tổn thương của DNA gây nên những thay đổi trong những lệnh này. Một hậu quả là các tế bào có thể bắt đầu phát triển ngoài sự kiểm soát và thường tạo thành một khối u, một khối của các tế bào ác tính.
Khối u này phát triển sẽ tàn phá tế bào gan, ngoài ra còn gây ra một loạt biến chứng như kèm theo suy gan, chảy máu thực quản… dẫn đến tử vong.
Các yếu tố gây tổn thương DNA
Viêm gan B và C
Virus viêm gan B và C gây ảnh hưởng đến tế bào gan bằng việc đưa vật liệu di truyền vào các tế bào gan khỏe. Do đó, gây rối loạn chức năng bình thường của các tế bào gan và dẫn đến ung thư gan. 
ung thư gan, điều trị ung thư gan, xơ gan, chảy máu thực quản,
Tế bào gan bị ung thư
Xơ gan
Phần lớn các ung thư biểu mô tế bào gan phát sinh trên một gan xơ. Xơ gan thường là giai đoạn phát triển nặng của một bệnh viêm gan mạn tính với những nguyên nhân khác nhau. Theo các bác sĩ của Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã, lạm dụng rượu là nguyên nhân phổ biến nhất của xơ gan, một bệnh dẫn đến sẹo hoá không hồi phục trong gan. Bệnh nhiễm sắc tố sắt di truyền, gây nên quá nhiều sắt tích luỹ trong gan và các mô khác cũng có thể dẫn đến xơ gan, từ đó tiến triển thành ung thư gan.
Ăn thực phẩm có chứa aflatoxin
Những thực phẩm như lúa mì, lạc, ngô, đậu nành… bị mốc chứa rất nhiều chất này và khiến con người dễ bị ung thư gan nếu hấp thụ nhiều. Con người có thể bị nhiễm aflatoxin do ăn phải các loại ngũ cốc bị ô nhiễm hoặc ăn thịt các động vật được nuôi bằng ngũ cốc nhiễm aflatoxin.
Dùng nhiều nước nhiễm asen
Nước uống nhiễm asen, một chất sinh ung thư đã biết được cho là nguyên nhân phát sinh ung thư gan.
Điều trị bệnh ung thư gan
Theo các bác sĩ của Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã, với căn bệnh này, các phương pháp điều trị chủ yếu được sử dụng tại Việt Nam là phẫu thuật cắt gan (cắt bỏ phần gan có mang khối ung thư), đốt nhiệt cao tần (dùng sóng có tần số như tần số của sóng radio truyền qua một cây kim cắm vào khối ung thư, tạo hiệu ứng nhiệt tại chỗ làm cho khối u bị phá hủy) và hóa dầu thuyên tắc mạch hay còn gọi là nút mạch (cắt nguồn máu đến nuôi khối ung thư khiến cho khối ung thư bị thiếu máu nuôi và chết khô). Các phương pháp này với mục đích chủ yếu là hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư và kéo dài thêm sự sống cho người bệnh chứ không thể giúp người bệnh khỏi bệnh hoàn toàn được. Do đó, để phòng tránh nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này thì phòng bệnh được coi là biện pháp tối ưu nhất.
Phải nỗ lực làm giảm xơ gan phát hiện sớm và điều trị viêm gan siêu vi mãn tính. Việc tiêm phòng vacxin chống siêu vi A , B là rất cần thiết cho chúng ta. Ngoài ra, chúng ta không nên uống rượu, bia, các chất có cồn và phải khám sức khỏe định kỳ.

Tại đây có đầy đủ thông tin về bệnh hãy bấm để xem

0 nhận xét:

Đăng nhận xét